TikTok Shop giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng trẻ tuổi như thế nào?
“2 giờ sáng, bạn lướt TikTok và ‘lỡ tay’ đặt mua ngay một món đồ mình chẳng hề dự tính” – câu chuyện tưởng đùa mà lại là thật với không ít bạn trẻ ngày nay. Sự bùng nổ của …
TikTok đã không còn đơn thuần là một nền tảng mạng xã hội cho giới trẻ chia sẻ video ngắn. Ngày nay, TikTok đang nhanh chóng biến thành một siêu nền tảng thương mại điện tử nhờ TikTok Shop — một "chợ giữa" mới mà nơi giải trí gặp gỡ kinh doanh.
Với tự cách là người đã thực chiến trong nền tảng này và đồng thời nghiên cứu sâu rộng xu hướng eCommerce ngày nay, Height Media chia sẻ bài phân tích chi tiết sau về cách TikTok Shop giúp người bán — từ cá nhân, doanh nghiệp nhỏ cho đến thương hiệu lớn — phát triển nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.
TikTok là một trong những nền tảng có mức độ lan truyền cao nhất hiện nay. Với hơn 1 tỷ người dùng trên toàn cầu, bạn có cơ hội được người dùng khám phá ngay khi đăng video.
So với các nền tảng khác: Facebook, Shopee, hay Instagram yêu cầu bạn phải chi tiền để "mua" tầm nhìn, còn TikTok Shop tận dụng content để lan tỏa.
Kinh nghiệm thực chiến: Chúc một vài video đầu flop là chỉ sự khởi đầu. Khi video thứ 5 có 200k views, để đó là 200k người tiềm năng.
TikTok Shop đang duy trì mức phí hoa hồng thấp hơn nhiều so với Shopee hay Lazada:
Hoa hồng nền tảng: 1 – 5%
Phí giao dịch: 5% trên mỗi đơn hàng
So với Shopee trung bình 7 – 11%, điều này giúc bạn giữ lại nhiều lợi nhuận hơn.
Góc chia sẻ: Có những tháng Height Media vận hành shop có lãi trên 25% chỉ nhờ vào việc tối ưu tất cả chi phí đúng lúc.
Nội dung video ngắn giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi cao nhất trong tất cả nền tảng thương mại.
Khách xem video để giải trí, nhưng mua hàng vì niềm tin.
Từ review sản phẩm, chia sẻ trải nghiệm, tới tutorial hay unbox...
Bí quyết từ Height Media: Tập trung 3S đầu video: Gây chú ý trong 3 giây đầu để tạo ra “thuật toán ngược” cho video viral.
Khác với Facebook hay Youtube, TikTok cho phép tạo nút mua ngay trong video, livestream hay trang cá nhân.
Rút ngắn hành trình mua hàng
Tối đa hành vi chi tiêu ngẫu hông
Lời khuyên: Định hình phễ mối cho nút mua và tên sản phẩm. Tránh dùng tên SP nhàm chán như “Son đỏ”, hãy thay bằng "Son đỏ - môi cá tính chính hiệu".
TikTok Shop cung cấp livestream liên kết trực tiếp sản phẩm:
Tăng trải nghiệm thực tế
Gời nhớ giống Home Shopping trên TV
Chiến lược cho livestream:
Gợi ý CTAs: "Tặng voucher cho 20 người comment 'Đã share'"
Xây dựng format 60' chia theo:
15' giới thiệu
30' review sâu
10' mini game
5' recap – đóng đơn
TikTok Shop hỗ trợ affiliate để KOL, KOC giới thiệu sản phẩm. Bạn chỉ trả hoa hồng khi bán được hàng.
Chi phí 0 đồng ban đầu, 100% theo hiệu quả
Kích thích influencer tự động chia sẻ SP có tiềm năng
Tip: Xây dựng bộ tài liệu ngắn gọn và video demo cho KOC.
TikTok Shop thường xuyên có voucher miễn phí vận chuyển (Freeship 25k). Người bán có thể tận dụng để gia tăng sự hấp dẫn.
Kinh nghiệm: Gộp nhiều sản phẩm cùng ngành để khuyến khích mua combo > tối ưu phí ship.
Nội dung "người thật việc thật" luôn chiến thắng.
Gây dựng niềm tin nhanh chóng
Tăng khả năng quay lại mua lần sau
Gợi ý: Dùng câu chuyện cá nhân: "Tôi bị mụn 5 năm, cho đến khi tìm ra serum này"
TikTok Shop không chỉ là nơi bán hàng. Đó là sân chơi mới, nơi content quyết định doanh thu, nơi khách hàng muôn mua hàng phải đầu tiên cảm thấy được "chạm"
Người nào chiếm được trái tim khách hàng trên TikTok, người đó sẽ chiếm được thị phần doanh thu.
Và Height Media sẽ đồng hành cùng bạn trong hành trình đó!
Bình luận